วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ประวัติ falconry


ประวัติ Falconry

 ตั้งแต่ยุคโบราณของประเทศจีนไม่มีสิ่งใดเป็นคู่หูของมนุษย์ได้ดีกว่านกล่าเหยื่อ ทั้งเหยี่ยวและอินทรีเมื่อนำมาฝึกใช้งานมันเป็นมากกว่าผู้ช่วยในการล่าเหยื่อ ยิ่งไปกว่านั้นสำหรับชาวมองโกเลียยามอพยพย้ายถิ่นฐานบนหลังม้าธนูคืออาวุธที่ดีที่สุด และที่สำคัญอย่างที่สุดของพวกเขา คือ นกอินทรี เมื่อเวลาผ่านไปอาณาจักรของมองโกเลียยิ่งกว้างใหญ่ ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปจนถึงยุโรปตะวันออก ส่งผลให้เกิดการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างโลกตะวันตกและตะวันออกมากมาย รวมทั้งการฝึกนกล่าเหยื่อ


     เริ่มแรกการฝึกนกล่าเหยื่อได้ถูกถ่ายทอดเข้าสู่ในพระราชวังประเทศจีน จากนั้นไม่นานการฝึกนกล่าเหยื่อก็เปลี่ยนเป็นกีฬาของชาววัง เนื่องจากกีฬาชนิดนี้เป็นที่ชอบในพระราชวังอย่างมาก จนต้องมีการว่าจ้างมืออาชีพแลกด้วยผลตอบแทนมหาศาลเพื่อมาฝึกนกล่าเหยื่อในพระราชวังในสมัยนั้น นกล่าเหยื่อที่นิยมฝึกในพระราชวัง ส่วนมาก มีตั้งแต่ Golden Eagle, Peregrine Falcon, Northern Goshawk, Saker Falcon, Gyrfalcon และไม่ว่าจะเป็นชนิดใด เหยี่ยวและอินทรีเหล่านี้ ต่างถูกฝึกมาเป็นอย่างดีเพื่้อเป็นคู่มือของเหล่าผู้สูงศักดิ์ เมื่อยามสู่ฤดูหนาวจะมีการเล่นกีฬาล่าเหยื่อโดยการใช้เหยี่ยวและอินทรี




     อย่างที่กล่าวมาในข้างต้น จักรวรรดิมองโกลเป็นจักรวรรดิที่มีอาณาเขตกว้างขวางมากที่สุดในประวัติศาสตร์โลกผ่านสงครามหลายต่อหลายครั้ง ตั้งแต่ยุโรปถึงเอเชียคนมากมายได้พบเห็นและตกตะลึงกับกีฬาการฝึกนกล่าเหยื่อ ไม่ช้านักกีฬาชนิดนี้ก็ได้แพร่หลายสู่ชนชั้นสูงรวมถึงพระราชวังในยุโรป คนเหล่านี้มีบทบาทสำคัญมากต่อปัจจุบันเช่นกัน ด้วยการฝึกสุนัขให้เป็นคู่มืออีกระดับหนึ่งซึ่งสามารถไล่เหยื่อแทนมนุษย์จนสิ่งนี้กลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของ Falconer


     สิ่งที่เหมือนกันอย่างเห็นได้ชัดทั้งอดีตและปัจจุบัน ไข่และลูกของนกล่าเหยื่อทั้งหลายยังคงหายากและราคาสูงมากอยู่ เหตุเพราะขั้นตอนในการเลี้ยงและฝึกเชิง Falconry ต้องสละทั้งเวลาเงินจำนวนมหาศาลและยังต้องมีพื้นที่การเลี้ยงดู จึงมีการจำกัดเลี้ยงแค่ชนชั้นสูงหรือขุนนางเท่านั้นและยิ่งอ้างอิงจากหนังสือประวัติศาสตร์ The Book of St Albans ซึ่งมีการชี้แจงจัดลำดับชั้นชัดเจนจะยิ่งเห็นได้ชัดเจนว่าในยุโรปจะมีเฉพาะแต่ชนชั้นสูงเท่านั้นที่มีสิทธิ์เลี้ยงนกล่าเหยื่อ กล่าวถึงปัจจุบัน อาหรับ(สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) การฝึกนกล่าเหยื่อเป็นประเพณีและยังคงใช้วิธีการฝึกแบบดั้งเดิมสืบทอดถึงปัจจุบันและที่เห็นได้ชัดเจนจากการอนุรักษ์อีกแบบหนึ่งใน สหรัฐอเมริกา ซึ่งจะมีการออกใบอนุญาต สำหรับ Falconer ด้วยวิธีการครอบครองอย่างถูกกฏหมาย มีการตรวจสอบทั้งความรู้รวมถึงฐานะทางการเงิ และที่สำคัญต้องจ่ายภาษี เพื่อบำรุงสภาพแวดล้อมทั้งที่เสื่อมโทรมด้วยตัว Falconer เอง รวมถึงของสาธารณะด้วยเช่นกัน


เครดิต : ATfalconry


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น